Liên Hệ Với Cơ Sở Khám Chữa Bệnh Uy Tín Nhất

Bài viết mới nhất

Cung cấp kiến thức về những bệnh xã hội phổ biến và cách phòng và chữa bệnh.

Phẫu thuật chữa vẹo cột sống

Có thể bạn chưa biết:


Bệnh nhân sẹo cột sống cần phẫu thuật thường có những dị dạng đang tiếp tục xấu đi. Phẫu thuật có thể giúp ngăn đường cong trở nên tồi tệ hơn
Trước khi trải qua một cuộc giải phẫu cho chứng vẹo cột sống, lưu ý rằng điều này chỉ nên được thực hiện như là phương án cuối cùng, đặc biệt là nếu đường cong của xương sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân

Phẫu thuật cột sống
Phẫu thuật cột sống
Loại phẫu thuật mà một bệnh nhân vẹo cột sống có thể trải qua có thể được xác định bởi nguyên nhân gây vẹo cột sống. Tuy nhiên, vị trí của đường cong (ngực, thoracolumbar hoặc thắt lưng), số lượng các đường cong (đường cong đơn, đôi hoặc gấp ba), luân chuyển hiện tại xương sống, đường cong của đường cong và tình trạng bệnh nhân (chẩn đoán skoliosis) là các yếu tố khác có được cân nhắc. 1Có ba mục tiêu chính của một cuộc giải phẫu cho chứng vẹo cột sống: 
Ngừng tiến trình đường cong: Những bệnh nhân sẹo cột sống cần phẫu thuật thường có các dị dạng đang tiếp tục xấu đi. Phẫu thuật có thể giúp ngăn đường cong trở nên trầm trọng hơn.
Giảm dị tật: Phẫu thuật có thể xoay xoắn bất thường xoắn và sửa đường cong bên cạnh khoảng 50 đến 70 phần trăm, tùy thuộc vào độ linh hoạt còn lại trong cột sống. Cuối cùng, những thay đổi này có thể giúp bệnh nhân đứng thẳng và giảm sườn sườn ở mặt sau.
Duy trì cân bằng thân: Khi thay đổi vị trí của cột sống, bác sĩ phẫu thuật phải tính đến cân bằng thân chung và cố gắng duy trì độ cong của tự nhiên trước / sau (lordosis / kyphosis) tự nhiên trong khi vẫn giữ chân và hông càng tốt càng tốt.
Trước khi trải qua một cuộc giải phẫu cho chứng vẹo cột sống, lưu ý rằng điều này chỉ nên được thực hiện như là phương án cuối cùng, đặc biệt là nếu đường cong của cột sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân. Nếu bạn muốn điều trị đau lưng do chứng vẹo cột sống , hãy thử sử dụng các phương pháp tự nhiên đầu tiên thay vì đi theo con dao.

Ứng cử viên cho phẫu thuật sẹo cột sống

Bệnh nhân được chẩn đoán với những loại chứng vẹo cột sống này có thể được khuyến cáo phẫu thuật: 

Chứng vẹo cột sống không tự phát: Trẻ em và thanh thiếu niên bị chứng vẹo cột sống không tự phát có thể trải qua một thủ thuật nếu bộ xương của chúng đã trưởng thành và chúng có đường cong lớn hơn 45 độ. Những đứa trẻ lớn có đường cong trên 40 độ cũng có thể là ứng cử viên, mặc dù vẫn còn tranh luận về việc liệu tất cả trẻ em có đường cong 40 độ cần được giải phẫu hay không.
Chứng vẹo cơ thần kinh do xơ não và meningomyelocoele: Phẫu thuật thường được thực hiện nếu đường cong đạt 40 độ trở lên ở bệnh nhân dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị vấn đề ăn kiêng, bị suy dinh dưỡng hoặc có các khó khăn về hô hấp do chứng vẹo cột sống có thể làm tăng nguy cơ phẫu thuật và nguy cơ xuất huyết cao hơn.
Chứng vẹo cột sống bẩm sinh: Có một cơ hội thành công cao hơn khi phẫu thuật được thực hiện ở độ tuổi trẻ hơn, mặc dù trẻ bị chứng vẹo cột sống bẩm sinh có nguy cơ cao bị thương thần kinh trong quá trình phẫu thuật.
Chứng vẹo cột sống dành cho người trưởng thành: Người lớn có thể trải qua một cuộc giải phẫu, nhưng do tăng nguy cơ biến chứng, có sự miễn cưỡng trong nhóm tuổi đặc biệt này.
Có những trường hợp trẻ cần phải có cách tiếp cận nhóm để giảm nguy cơ biến chứng.

Các loại Phẫu thuật cho Bệnh nhân Chứng vẹo cột sống:

Một thủ tục phẫu thuật vẹo cột sống điển hình cho một đứa trẻ sẽ bao gồm các bước sau: 

Chèn ghép xương: Hai hoặc nhiều xương sống, hoặc xương sống, được nối với ghép xương mới. Trong một số trường hợp, thanh kim loại, móc, ốc vít hoặc dây dẫn được sử dụng để giữ một phần xương sống thẳng trong khi xương lành lại.
Bệnh nhân được đặt trong chăm sóc tích cực: Một hoạt động thông thường kéo dài từ bốn đến tám giờ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), nơi mà người đó sẽ được tiêm tĩnh mạch và giảm đau. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân có thể rời ICU trong vòng 24 giờ, nhưng họ phải ở lại bệnh viện trong 7 đến 10 ngày.
Phẫu thuật cho chứng vẹo cột sống sử dụng các cách tiếp cận này: 

• Posterior cách tiếp cận: Được coi là loại phổ biến nhất của phẫu thuật vẹo cột sống, cách tiếp cận sau được thực hiện với bệnh nhân nằm úp mặt xuống, và bác sĩ phẫu thuật đạt đến khu vực phẫu thuật bằng cách “mở cửa” trở lại của bệnh nhân.

• Phương pháp tiếp cận trước: Phẫu thuật cắt bỏ vết mổ trên bệnh nhân theo các xương sườn dưới, kết thúc bằng hướng bắc-nam trên rốn. Điều này cho phép bác sĩ giải phẫu tiếp cận cột sống dưới dễ dàng.

Trong một số trường hợp, bác sĩ phẫu thuật cũng có thể thực hiện phẫu thuật thông qua bức tường ngực (gọi là thắt lưng mạc), bằng cách làm một vết mổ ở ngực, xẻng phổi và lấy xương sườn để đi đến cột sống. Cắt bỏ xương sườn có thể được sử dụng trong suốt quá trình như là một thanh chống đỡ xương sống và cũng có thể được thay đổi vị trí trong bệnh nhân cho đến khi nó được sử dụng để ghép xương trong quá trình nhiệt hạch.

Trong trường hợp nặng, chứng vẹo cột sống có thể tiến triển theo thời gian. Vì lý do này, bác sĩ hoặc bác sĩ có thể đề nghị sự kết hợp cột sống để giúp làm giảm đường cong tủy sống và ngăn ngừa tình trạng xấu đi . Tuy nhiên, nó chỉ được đề nghị cho một bệnh nhân nếu lợi ích lớn hơn những rủi ro. Sự dịch chuyển của Rod, viêm khớp, nhiễm trùng và tổn thương thần kinh đã được liên kết với sự lan truyền cột sống. 

Những điều cần mong đợi sau phẫu thuật


Theo Trung tâm Y tế của Đại học California-San Francisco, bệnh nhân không được đi học hoặc làm việc, hoặc tham gia vào các hoạt động có tổ chức trong hai tuần đầu sau khi hoạt động được chữa trị về thể chất và tinh thần. Vết thương không nên bị quấy rầy quá, vì vậy bệnh nhân phải tắm bọt biển chỉ cho đến khi cuộc hẹn tiếp theo trong vòng hai tuần. Trong cuộc hẹn tiếp theo, bác sĩ phẫu thuật sẽ kiểm tra vết thương và thay băng hoặc băng. 

Mỗi sáu tháng một lần, bệnh nhân phải trở lại bệnh viện để kéo thanh kéo dài. Đây thường là thủ thuật ngoại trú. Một khi cột sống phát triển, các thanh có thể được phẫu thuật cắt bỏ. 

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật vẹo cột sống phụ thuộc vào tuổi của bệnh nhân. Trẻ em thường có thể trở lại trường học trong vòng bốn đến sáu tuần, và tham gia thể thao khoảng một năm sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân cũng có thể phải đeo vòng sau khoảng sáu tháng để hỗ trợ cột sống.

Bệnh nhân lớn tuổi, đặc biệt là những người đã yếu đuối, có thể cần phải ở lại trong một đơn vị phục hồi sau khi bệnh viện được giải phóng để giúp phục hồi.  Những người này cũng cần được chăm sóc và chú ý liên tục trong khoảng từ sáu đến tám tuần. Trong suốt năm, bệnh nhân có thể nhận thấy rằng mình đã có thể thực hiện các hoạt động này: 

Ba đến sáu tháng sau khi giải phẫu: Bệnh nhân có thể trở lại làm việc và tập công nhẹ. Các hoạt động phải được giới hạn trong "các hoạt động sinh hoạt hàng ngày" như đi bộ, uốn và chăm sóc cá nhân. Không được hoạt động thể lực vất vả, chạy hoặc nhảy và nâng đồ vật nặng (không nặng hơn đĩa ăn tối).
Sáu đến tám tháng: Khám sức khoẻ sẽ được thực hiện sau sáu tháng, kể cả chụp X quang. Nếu kết quả dương tính, có thể cho phép hoạt động nhiều hơn, chẳng hạn như bơi lội.
Từ 8 đến 10 tháng: Khoảng tám tháng, bệnh nhân có thể bắt đầu thực hiện "động tác động kín khép kín", trong đó bàn chân được trồng hoặc cố định ở vị trí khi cánh tay dưới di chuyển. Đi xe đạp là một ví dụ, ở đó chân đang đạp trên bàn đạp khi phần chân dưới xoay.
Từ mười đến 12 tháng: Có thể cho phép chạy, nhảy và thể thao cá nhân. Sau 12 tháng, bệnh nhân có thể đến bác sĩ phẫu thuật để được bổ nhiệm sau phẫu thuật và trải qua chụp quang tuyến X. Nếu tất cả đều tốt, bệnh nhân có thể được phép trở lại các hoạt động không hạn chế.

Hãy lưu ý rằng thời gian biểu này là một ước tính thô. Thực ra không có khung thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật vẹo cột sống bởi vì thủ thuật có thể ảnh hưởng đến người khác theo những cách khác nhau. Không có kinh nghiệm của bệnh nhân là giống như của người khác.
Phẫu thuật chữa vẹo cột sống Phẫu thuật chữa vẹo cột sống Reviewed by Unknown on tháng 3 23, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Tư Vấn Miễn Phí

Được tạo bởi Blogger.